Uống sữa đậu nành liệu có làm tăng khả năng ung thư không?

Uống sữa đậu nành liệu có làm tăng khả năng ung thư không?

15/03/2021 0 Hiền Trần 779
4 phút, 9 giây để đọc.

Nổi tiếng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, sữa đậu nành trở thành thực phẩm quen thuộc. Vốn có nguồn gốc từ thực vật và có thể sử dụng thay thế sữa bò. Tuy nhiên uống sữa đậu nành có phải là lựa chọn hoàn hảo? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Nhờ vị thơm ngon, béo ngậy, cùng nguồn dưỡng chất tuyệt vời dành cho cơ thể. Uống sữa đậu nành sẽ giúp bạn bổ sung nguồn omega-3 và flavonoid tuyệt vời. Đây là chất có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch rất tốt. Bên cạnh đó, giá cả lại vô cùng hợp lý cho với các loại khác. Sản phẩm cũng được chế biến thành nhiều dạng cực kỳ tiện lợi. Một số thương hiệu có thể cho thêm vitamin và khoáng chất vào sữa. Từ đó, việc uống sữa đậu nành mỗi ngày đã là thói quen phổ biến của nhiều người.

Mặc dù vậy vẫn có những băn khoăn xung quanh tác dụng của việc uống sữa đậu nành dành cho sức khỏe. Sản phẩm vừa ngon vừa rẻ này có thực sự bổ dưỡng hay không? Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của nó nhé!

Giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành liệu có làm tăng khả năng ung thư không?

Các thực phẩm nguyên chất từ đậu nành, bao gồm sữa đậu nành, đều chứa phytochemical và chất chống ôxy hóa. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và tiểu đường loại 2. Nhiều nghiên cứu uy tín cho thấy đậu nành có khả năng giảm thiểu lượng cholesterol LDL có hại trong cơ thể. Yếu tố này giúp bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch của bạn. Ngoài ra, nguyên liệu này cũng rất giàu protein, chất xơ, chất béo tốt và ít calo. Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng chứa trong một cốc sữa đậu nành nguyên chất và không đường:

  • Calories: 80.
  • Chất béo: 4gr
  • Chất béo bão hòa: 0.5gr.
  • Carbohydrate: 3gr.
  • Chất xơ: 2gr.
  • Đường tự nhiên: 1gr.
  • Protein: 7gr.

Xem thêm: Mẹo ăn kiêng đơn giản, chị em nào cũng phải biết

Uống sữa đậu nành có làm tăng khả năng ung thư không?

Một số lời đồn cho rằng uống nhiều sữa đậu nành sẽ tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Giả thiết này được đặt ra từ các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm. Thành phần của sữa đậu nành chứa một lượng isoflavones dồi dào. Một số nghiên cứu cho thấy các loài gặm nhấm có khả năng mắc ung thư vú khi tiêu thụ lượng lớn isoflavones. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng động vật và con người tiêu thụ đậu nành theo hai cách khác nhau. Hiện tượng ung thư xảy ra ở động vật chưa từng xảy ra với cơ thể người.

Uống sữa đậu nành có làm tăng khả năng ung thư không?

Trên thực tế, thực phẩm từ đậu nành đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư tái phát. Nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ Thượng Hải cho thấy phụ nữ tiêu thụ nhiều đậu nành có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn. Theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (AICR), bạn nên tiêu thụ 1-2 phần thực phẩm đậu nành mỗi ngày. Trong đó bao gồm cả sữa đậu nành. Đây là lượng tiêu thụ tiêu chuẩn giúp bạn nhận được trọn vẹn những lợi ích của đậu nành.

Những trường hợp không nên uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành phù hợp và thân thiện với hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp ngoại lệ cần lưu ý như:

  • Những người dị ứng với đậu nành.
  • Người mắc bệnh suyễn.
  • Phụ nữ đang cho con bú không nên tiêu tụ quá nhiều đậu nành.
  • Những người có tuyến giáp hoạt động kém.

Trong trường hợp không thể uống sữa đậu nành, bạn có thể tìm đến những loại sữa khác để thay thế. Dưới đây là một số lựa chọn tiêu biểu dành cho bạn:

  • Almond milk (sữa hạnh nhân): Ít calo, cung cấp nguồn canxi, vitamin A và vitamin D dồi dào. Sữa hạnh nhân chính là một trong những cái tên thường “góp mặt” trong những thực đơn giảm cân.
  • Rice milk (sữa gạo): Ít gây ra hiện tượng dị ứng nhất so với những loại sữa khác. Thức uống này giàu canxi, vitamin A và vitamin D. Sữa gạo có vị ngọt tự nhiên, đây chính là loại sữa khá phổ biến ở Châu Á.
  • Coconut milk (sữa dừa): Đây là sự lựa chọn an toàn dành cho những người bị dị ứng hạt. Tương tự hai loại sữa kể trên, sữa dừa cũng chứa nhiều canxi, vitamin A và vitamin D.

Nguồn: Elle.vn

Trần Hiền