Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan B và những điều cần lưu ý (P2)

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan B và những điều cần lưu ý (P2)

23/02/2021 0 Tiểu Kim 245
3 phút, 39 giây để đọc.

Viêm gan B là bệnh khá phổ biến hiện nay. Bên cạnh thói quen sinh hoạt thì chế độ dinh dưỡng cũng có tác động không nhỏ đến việc làm chậm tiến độ phát triển của bệnh. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan B.

Hạn chế chất béo và thực phẩm chiên, rán, nướng

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan B và những điều cần lưu ý (P2)

Viêm gan B kiêng gì? Câu trả lời chính là kiêng ăn các thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên xào rán nướng.

Trong khi có một số chất béo trong chế độ ăn uống của bạn là lành mạnh; thì bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa.

Chất béo bão hòa chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Ví như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gia cầm, phô mai, bơ, sữa nguyên chất, kem và mỡ heo.

Hạn chế thực phẩm chế biến và thực phẩm nhiều muối natri

Hạn chế thực phẩm chế biến và thực phẩm nhiều muối natri

Bạn nên cố gắng cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm chế biến; đặc biệt là thức ăn nhanh. Ngoài việc chứa các chất béo và calo thì thực phẩm chế biến sẵn thường được ngâm trong muối. Natri trong muối có thể đặc biệt gây hại cho những người bị bệnh gan vì khi gan bị tổn thương việc sử dụng nhiều muối kéo theo nguy cơ suy thận; một cơ quan thải độc khác của cơ thể. Vòng xoắn này sẽ làm tăng gánh nặng lên những tế bào gan vốn đã đang bị tổn thương bởi virus viêm gan B.

Hạn chế ăn các loài động vật có vỏ sống và chưa nấu chín

Nói đúng ra, lời khuyên này không phải vì lý do dinh dưỡng mà là vì những lý do an toàn. Những con hàu, sò, và các loại sò ốc sống hoặc chưa nấu chín có thể chứa rất nhiều vi khuẩn đặc biệt gây hại cho những người bị bệnh gan.

Thận trọng trong lựa chọn và chế biến các loại nấm

Thận trọng trong lựa chọn và chế biến các loại nấm

Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tuy nhiên rất nhiều loại có chứa độc tố mạnh. Bạn nên chắc chắn nấm đã được chế biến và xử lý đúng cách. Đương nhiên loại nấm bạn lựa chọn không phải là loại nấm độc.

Uống cà phê

Tiêu thụ cà phê caffein thường xuyên có liên quan đến việc giảm sự hình thành xơ hóa gan; tiến triển bệnh chậm hơn, và giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên chưa có các nghiên cứu chuyên sâu về lợi ích của cà phê và trà xanh trên bệnh nhân viêm gan vì thế bạn nên thận trọng.

Thể thao với người viêm gan B

viêm gan B

Giữ dáng có thể có lợi cho gan của bạn theo nhiều cách. Giảm cân cũng có thể làm giảm nhu cầu của cơ thể đối với gan. Đồng thời giúp cải thiện khả năng chuyển hóa glucose của cơ quan.

Tập thể dục thường xuyên. Ít nhất ba lần một tuần trong nửa giờ. Nó làm tăng khối lượng cơ bắp để bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày. Nó làm tăng chức năng miễn dịch của bạn cũng như tâm trạng và năng lượng của bạn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người đàn ông trung niên tập thể dục ít nhất 240 phút mỗi tuần; có thể cải thiện đáng kể thiệt hại do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra.

Mặc dù không có giá trị trực tiếp về điều trị hay tiêu diệt virus viêm gan B; tuy nhiên thực hiện một chế độ ăn khoa học và lành mạnh giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B.

Gan là cơ quan thải độc của cơ thể nên khi nó bị tổn thương bạn nên cố gắng hỗ trợ khả năng thải độc của gan bằng việc lựa chọn các loại thực phẩm có khả năng thải độc tốt. Mặc dù không có giá trị trực tiếp về điều trị hay tiêu diệt virus viêm gan B; tuy nhiên thực hiện một chế độ ăn khoa học và lành mạnh giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B.

Nguồn: thaythuocvietnam.vn