Giao dịch ngân hàng điện tử: Khách hàng nên thận trọng

Giao dịch ngân hàng điện tử: Khách hàng nên thận trọng

11/03/2021 0 Thắm Nguyễn 236
5 phút, 3 giây để đọc.

Khi tham gia giao dịch ngân hàng điện tử, khách hàng nên hiểu rõ các rủi ro. Dưới đây là những phân tích chi tiết để giúp bạn thận trọng hơn khi sử dụng giao dịch.

Những rủi ro khi giao dịch ngân hàng điện tử

Với những ứng dụng của công nghệ thông tin và các thiết bị điện thoại thông minh, hoạt động thanh toán trực tuyến trở thành thói quen của người tiêu dùng. Và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Bên cạnh những lợi ích mà giao dịch trực tuyến mang lại thì rủi ro về bảo mật cũng là nỗi lo lắng của người dùng. Bài viết này, các chuyên gia sẽ hướng dẫn các bạn những nguyên tắc bảo mật thông tin cần biết để phòng tránh những rủi ro không mong đợi.

Lộ bảo mật thông tin

Với việc thực hiện thanh toán qua các kênh giao dịch trực tuyến từ xa như mạng internet, điện thoại di động… Khách hàng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi. Bằng một vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể tra cứu số dư. Thanh toán hoá đơn điện, nước, cước điện thoại/internet, mua vé máy bay… Và ngân hàng sẽ thay mặt khách hàng làm tiếp những phần việc còn lại với nhà cung cấp.

Những rủi ro khi giao dịch ngân hàng điện tử

Tuy nhiên, thời gian qua cũng đã xuất hiện một số hình thức tấn công trực tuyến. Do tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo. Nó gây thiệt hại cho khách hàng như: lừa đảo tài chính quốc tế, trộm danh tính… Chúng tôi sẽ liệt kê một số loại hình tấn công trực tuyến mà tội phạm thường sử dụng hiện nay để bạn đọc biết.

Lừa đảo tài chính

Trò lừa đảo này thường bắt đầu bằng một bức thư hoặc email có hình thức như được gửi trực tiếp tới người nhận. Nhưng thực tế đã được gửi cho nhiều người với lời đề xuất người nhận email sẽ nhận được một khoản tiền lớn. Nhưng thực tế thì người nhận sẽ không thể nhận được khoản tiền nào.

Đánh cắp danh tính

Là hành vi kẻ lừa đảo thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng để trộm thông tin thẻ tín dụng. Sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng để mua sắm. Hoặc chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo. Từ đó tạo ra các món nợ của khách hàng.

Virus

Là những chương trình hay đoạn mã được kẻ lừa đảo thiết kế để tự nhân bản và sao chép chính nó vào các đối tượng lây nhiễm khác. Virus thường phá hoại máy tính của nạn nhân bị lây nhiễm để lấy cắp các thông tin cả nhân nhạy cảm. Gần đây, hình thức virus qua email khá phổ biến, xâm nhập vào các thư điện tử. Và thường xuyên nhân bản để phát tán virus đến những người trong danh bạ của khách hàng.

Phising

Kẻ lừa đảo sử dụng như một tên website giả mạo để đánh lừa khách hàng đăng nhập vào để từ đó lợi dụng, xâm phạm tài chính và thông tin của khách hàng.

Hacking

Truy cập bất hợp pháp vào máy tính khách hàng bằng Internet.

Xem thêm: Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá trị thị trường Tesla lao dốc

Những nguyên tắc vàng khi giao dịch ngân hàng điện tử

Những nguyên tắc vàng khi giao dịch ngân hàng điện tử

Tuân thủ 4 không

  • Không mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng
  • Không tiết lộ mã PIN, mật khẩu, tên truy cập (username) của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất cứ ai. Hay qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, đường link….
  • Không click vào các đường link lạ và khai báo thông tin cá nhân cho bất kỳ địa chỉ email đã gửi đến hoặc điện thoại gọi tới. khóa học xuất nhập khẩu online. Hãy nhớ rằng ngân hàng không bao giờ chủ động yêu cầu Quý khách hàng khai báo cùng một lúc cả tên đăng nhập. Và mật khẩu truy cập của dịch vụ Ngân hàng điện tử qua điện thoại hoặc email;
  • Không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại để nhận thưởng. Hoặc tham gia bất kỳ chương trình khuyến mại nào của ngân hàng.

Những lưu ý nên biết

Khi tham gia giao dịch ngân hàng điện tử, bạn nên:

  • Sử dụng mật khẩu đủ tin cậy là mật khẩu đủ độ dài (từ 7 ký tự trở lên), có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số… (ngoại trừ mật khẩu truy cập các dịch vụ Mobile Banking là bao gồm 6 ký tự số);
  • Đổi mật khẩu, mã PIN truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử lần đầu. Trong vòng 24h kể từ khi nhận được;
  • Thay đổi mật khẩu thường xuyên (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần) để đảm bảo an toàn cho tài khoản;
  • Tránh sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán. Như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân. Hoặc tên của người thân như vợ, chồng/con. Hoặc các dãy số liên tục đơn giản như: 123456…;
  • Tránh viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép dưới hình thức khác;
  • Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo. Hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn tránh được những rủi ro khi thanh toán trực tuyến.

Nguồn: Phantichtaichinh.com