Lý do ngành thời trang toàn cầu điêu đứng

Lý do ngành thời trang toàn cầu điêu đứng

12/03/2021 0 Nhàn Phan 243
5 phút, 9 giây để đọc.

Đã rất lâu rồi nền công nghiệp thời trang thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi Covid-19 bùng phát toàn cầu. Có lẽ không chỉ ngành thời trang mà dịch bệnh ảnh hưởng đến tất cả những ngành nghề hiện nay. Và một phần để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Nhiều thương hiệu lớn đã đóng của tạm thời. Điển hình như thương hiệu H&M (Thụy Điển) vừa đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada cho tới ngày 2-4. Mới đây, Công ty Inditex – chủ sở hữu của hàng loạt thương hiệu thời trang như Zara, Pull&Bear, Bershka… đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại 39 quốc gia, đặc biệt tại Tây Ban Nha và Ý đóng cửa vô thời hạn. Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu tiếp về những khó khăn mà ngành thời trang toàn cầu phải đối mặt hiện nay là những vấn đề gì nhé.

Bóng đen bao phủ ngành thời trang toàn cầu

Cùng một thời điểm các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Celine, Marc Jacobs, Givenchy và Prada của Tập đoàn LVMH cũng đồng loạt thông báo tạm đóng cửa hàng từ ngày 18-3. Nhiều thương hiệu thời trang khác như Kate Spade, Stuart Weitzman, IKEA, Gap, Old Navy, Victoria’s Secret…

thoi-trang

Không chỉ vậy các công ty bán lẻ: Macy’s, Saks Fifth Avenue, Nordstrom… Đều thông báo đóng cửa tiệm tại Mỹ và châu Âu để góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19 phát triển. Đối với những tín đồ yêu thích thời trang. Họ sẽ đón tin buồn khi Sephora và Ulta cũng vừa thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và Canada để hạn chế dịch bệnh phát triển, trong thời gian này chỉ hỗ trợ khách hàng vận chuyển miễn phí khi đặt hàng online.

Nhiều sự kiện thời trang lớn phải hủy bỏ vì sự an toàn

Tuần lễ thời trang Rakuten, dự kiến bắt đầu ngày 16-3 ở Tokyo, đã bị hủy bỏ cũng vì dịch bệnh. Tương tự là những tuần lễ thời trang sau đó ở Thượng Hải và Bắc Kinh cũng bị hoãn. Ralph Lauren có kế hoạch tổ chức sô diễn ở New York vào tháng 4 này cũng đã hủy bỏ. Burberry hoãn vô thời hạn sô diễn của họ ở Thượng Hải.

Gucci cũng hủy bỏ sô diễn tại San Francisco (Mỹ) tháng 5 tới, còn Prada cũng sẽ không có sô diễn ở Tokyo trong tháng 5 tới như kế hoạch. Ông Pascal Morand, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Paris, cho rằng: “Những chiếc ghế trống ở các sô diễn không phải là vấn đề, mà các show room và chuỗi cung ứng bị gián đoạn mới là chính yếu. Vấn đề nằm ở sự không chắc chắn và việc không biết tình hình sẽ kéo dài bao lâu”.

Thông thường, hầu hết đơn đặt hàng bộ sưu tập mùa thu 2020 từ châu Âu đến vào tháng 2. Việc sản xuất sẽ diễn ra tại Trung Quốc để kịp giao hàng vào tháng 4. Hiện tại, mọi hoạt động có thể bị trì hoãn đến tháng 5 hoặc tháng 6. Kế hoạch mới này là khó khăn lớn đối với nhiều bên khi việc sản xuất phụ thuộc hoàn toàn tại Trung Quốc.  Những cảnh tấp nập bán buôn của nền công nghiệp thời trang khắp thế giới không còn nữa. Thay vào đó là sự ảm đạm, buồn bã.

Một năm khá khó khăn

Trước khủng hoảng dịch bệnh, Bernard Arnault (Chủ tịch và Giám đốc điều hành LVMH) phát biểu: “Nếu được giải quyết trong vòng 2 tháng tới, mọi thứ sẽ không khủng khiếp. Còn 2 năm lại là câu chuyện khác”.

thời trang

Theo các nhà tạo mẫu, các đơn hàng đặt mua đồ hiệu từ các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ như Nordstrom và Bloomingdale hoặc các nền tảng thương mại điện tử như Net-a-Porter hay Matches Fashion đã giảm hẳn trong thời gian vừa qua. “Thường đến cuối Tuần lễ Thời trang Paris, những khách hàng giàu có sẽ trở lại Milan để thực hiện các cuộc hẹn may đồ với các nhà mốt và show room của Ý. Năm nay, những cuộc hẹn như vậy đã bị hủy bỏ. Milan giờ đây nhìn giống như một thành phố ma” – một chủ cửa hàng bày tỏ.

Khó khăn của thời trang thế giới có ảnh hưởng đến thị trường thời trang Việt Nam.

Thị trường thời trang Việt cũng không khá hơn. Các nhà thiết kế thừa nhận khách đến cửa hàng giảm đáng kể. Một số cửa hàng may mắn còn buôn bán online. Nhưng không phải thương hiệu nào cũng may mắn như vậy. Với tình hình dịch bệnh bùng phát ngay đúng thời điểm này. Càng khiến cho công việc kinh doanh trì trệ hơn. Việc buôn bán chậm lại do nhu cầu của khách hàng giảm xuống. Và nhiều người hạn chế ra ngoài mua sắm.

Nhiều nhà thiết kế khác cũng cho biết thường các cửa hàng thời trang. Nằm ở vị trí trung tâm đắc địa không chỉ đón khách nội địa mà cả du khách. Nhưng nay, du khách không còn vì dịch bệnh, tình hình kinh doanh vì thế cũng ế ẩm. Đây được xem là khó khăn chung và nó chỉ kết thúc khi dịch bệnh được kiểm soát. Và người lây nhiễm ở mức cực thấp.

Nhiều nhà thiết kế như Adrian Anh Tuấn, Lê Thanh Hòa, Đỗ Long… Cũng có những quyết định hoãn fashion show dự định tổ chức vào tháng 4 tới. Nhiều nhà tạo mẫu dời lịch cho ra mắt bộ sưu tập để theo dõi tình hình khống chế bệnh dịch và đưa ra phương án phù hợp. Nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn hay Lê Thanh Hòa đều nhìn nhận năm nay sẽ là một năm khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp ngành thời trang trong và ngoài nước.

Trích dẫn từ Nld.com.vn